15:25 Thứ 5 - Ngày 28 tháng 3 năm 2024 Sitemap    Liên hệ

Trang chủ » Tin tức xe limousine » Cách tính tuổi thọ lốp xe chính xác


Cách tính tuổi thọ lốp xe chính xác


Cách tính tuổi thọ lốp xe chính xác

Cách tính tuổi thọ lốp xe chính xác
Trên mọi chiếc xe, lốp luôn là bộ phận quan trọng hàng đầu, vì chúng tham gia trực tiếp và liên tục trong quá trình vận hành xe. Do đó việc tính toán tuổi thọ đặc biệt quan trọng, sẽ giúp hạn chế tối đa những trường hợp xấu có thể xảy ra như nổ lốp, trơn trượt, hay gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác liên quan. Trong bài viết này Ô Tô Hòa Phát xin gửi đến bạn đọc cách tính tuổi thọ lốp xe chính xác nhất, mời bạn đọc tham khảo.

1. Cách tính tuổi của lốp xe
 
Nếu quan sát lốp xe, bạn sẽ dễ dàng thầy một dãy kí tự gồm 15 chữ và số. Bắt đầu là 3 ký tự DOT (Department of Transportation - Bộ Giao thông Mỹ).  Tại sao lại như vậy? Đơn giản vì cơ quan này yêu cầu các hãng sản xuất lốp bắt buộc in dãy thông tin gồm tuần, năm, nơi sản xuất; kích thước lốp và mã riêng của nhà sản xuất.
 
Ví dụ lốp xe Mercedes GLC như hình dưới có chuỗi ký tự là DOT 93 08 T897 0516.

Cách tính tuổi thọ lốp xe
 
Điều bạn cần quan tâm là 4 chữ số cuối của dãy ký tự, là 0516 ( được khoanh tròn đỏ) vì nó biểu thị thời gian sản xuất.  Đây là cách viết cáp dụng cho các lốp xe  sản xuất từ năm 2000 trở đi. Trong đó, 05 là tuần thứ 5, 16 là năm 2016, như vậy thì lốp xe này sản xuất vào tuần thứ 5 của năm 2016  tức là vào khoảng cuối tháng 1 đầu tháng 2. Theo đó, lốp này đã sử dụng được 12 tháng.

Vậy những lốp xe sản xuất trước năm 2000 có khác biệt gì về ký hiệu? Những lốp xe này chỉ có 3 chữ số cuối, ví dụ 023, tức là 02 là tuần và 3 là năm thứ 3 của thập kỉ. Cách ký hiệu này gây khó khăn cho nhiều người sử dụng vì không thể xác định được thập kỉ nào, như thế cũng không thể biết đúng chính xác năm.

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết ô tô được sử dụng ở Việt Nam là loại hiện đại, có lốp sản xuất năm trên 200 nên việc kiểm tra của lốp đơn giản hơn. Tuy nhiên, cũng có một số lốp không đủ tiêu chuẩn như trên.

Ví dụ lốp của Hyundai Grand i10 ổ hình dưới đây:

Tính tuổi thọ lốp xe

Lốp chỉ có ký tự chữ và không có số, vẫn bắt đầu là DOT. Theo Tirebuyer, ký tự đầy đủ của các lốp này ở thành phía bên kia, dó đó có thể xem được khi lốp rời hoặc khi cho xe lên cầu đỡ. Vậy có thể kiểm tra khi cho xe đi bảo dưỡng.
 
2. Khi nào nên thay lốp xe?

Mục đíc của việc đánh dấu ký tự là để người sử dụng có thể chủ động thay lốp khi tới hạn mặc dù lốp chưa mòn hay xe chạy chưa nhiều.Vì thực tế, thời gian sẽ làm xuống cấp chất liệu lốp dẫn đến việc hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Không phải tất cả lốp xe đều có thời gian sử dụng như nhau, mỗi hãng sẽ có tiêu chuẩn khác nhau, đồng thời phụ thuộc vào cấu tạo của lốp xe. Mức km trung bình mà các hãng khuyến cáo nên đảo lốp là khoảng 8000 đến 10 000 km và hạn sử dụng là từ 45 000 đến 50 000 km, thời gian tối đa sử dụng là sau 5 đến 6 năm ( kể cả khi xe chạy ít và chưa đủ số km khuyến cáo).

Tuy nhiên, tài xế vẫn phải tìm hiểu kỹ thông tin cụ thể khi mua lốp hoặc mua xe. Đồng thời, thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra lốp.

Thống kê truy cập

Lượt truy cập : 4,338,395 Đang online : 1